top of page
ค้นหา
  • คณินทร์​ เอี่ยมธนาภรณ์

ปวดเข่า รับประทานคอลลาเจน (Collagen) ช่วยได้หรือไม่


คอลลาเจน type II เป็นส่วนประกอบหนึ่ง ของกระดูกอ่อนของข้อต่อในร่างกาย คอลลาเจนทำหน้าที่รักษาโครงสร้างของกระดูกอ่อนและเป็นที่อยู่ของ เซลล์กระดูกอ่อนซึ่งเป็นเซลล์ที่มีหน้าที่ในการซ่อมแซมกระดูกอ่อน จะเห็นได้ว่าคอลลาเจนเป็นเหมือนวัตถุดิบในการซ่อมแซมกระดูกอ่อน แต่วัตถุดิบเพียงชนิดเดียวอาจไม่เพียงพอต่อการรักษากระดูกอ่อน เมื่อเกิดข้อเข่าเสื่อม



การรับประทาน คอลลาเจน รักษาข้อเสื่อมได้หรือไม่

การับประทานคอลลาเจนเสริม ฟังดูเผินๆ เหมือนจะช่วยรักษาข้อเสื่อมได้ เหมือนการเพิ่มวัตถุดิบในการสร้างกระดูกอ่อน แต่ในกระบวนการซ่อมแซมกระดูกอ่อนต้องอาศัย กระบวนการ และสารกระตุ้นอื่นๆ อีกหลายชนิด ในปัจจุบันยังไม่มีหลักฐาน หรืองานวิจัยทางการแพทย์ที่พิสูจน์ว่าการรับประทาน คอลลาเจนจะช่วยให้กระดูกอ่อนของมนุษย์มีการซ่อมแซมได้ มีเพียงหลักฐานในการทดลอง หรือในสัตว์ทดลองว่าสามารถป้องกันข้อเสี่อมได้


“รับประทานคอลลาเจนสามารถ ลดอาการปวด จากข้อเสื่อมได้ แต่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าสามารถซ่อมแซมกระดูกอ่อนที่เสื่อมแล้วได้”

คอลลาเจนรักษาข้อเสื่อมให้หายเสื่อมไม่ได้ แต่ลดอาการปวดจากข้อเสื่อมได้


ในปัจจุบันมีงานวิจัยว่าการรับประทาน คอลลาเจน ช่วยลดอาการปวดจากข้อเสื่อมได้ เหมือนกับการรับประทานยาต้านการอักเสบ NSAIDs แต่มีผลแทรกซ้อนต่อทางเดินอาหารน้อยกว่า




ผู้ป่วยที่เป็นโรคข้อเสื่อมควรรับประทาน คอลลาเจน หรือไม่


การรับประทานคอลลาเจนจึงเป็นทางเลือกหนึ่งในการลดอาการปวด แทนการกินยาต้านการอักเสบ แต่หลังจากหยุดรัปประทาน อาการปวดอาจจะกลับมาใหม่เช่นเดียวกันกับการหยุดกินยาแก้ปวด


ในปัจจุบันการรักษาข้อเข่าที่ดีและปลอดภัย คือการลดน้ำหนัก ออกกำลังกายกล้ามเนื้อต้นขา หรือ Quadriceps ให้แข็งแรง ทานยาลดปวดเมื่อจำเป็นครับ



เอกสารอ้างอิง

García-Coronado, J.M., Martínez-Olvera, L., Elizondo-Omaña, R.E., Acosta-Olivo, C.A., Vilchez-Cavazos, F., Simental-Mendía, L.E., Simental-Mendía, M., 2019. Effect of collagen supplementation on osteoarthritis symptoms: a meta-analysis of randomized placebo-controlled trials. Int. Orthop. 43, 531–538. https://doi.org/10.1007/s00264-018-4211-5


Lugo, J.P., Saiyed, Z.M., Lane, N.E., 2016. Efficacy and tolerability of an undenatured type II collagen supplement in modulating knee osteoarthritis symptoms: A multicenter randomized, double-blind, placebo-controlled study. Nutr. J. 15. https://doi.org/10.1186/s12937-016-0130-8




ดู 106 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page