top of page
ค้นหา
  • คณินทร์​ เอี่ยมธนาภรณ์

น้ำไขข้อเทียม คือ อะไร

"น้ำหล่อลื่นผิวข้อเข่า น้ำไขข้อเทียม น้ำเลี้ยงข้อเข่าเทียม หรือการฉีด hyaluronic acid คืออะไร"


Hyaluronic acid (HA) เป็น glycosaminoglycan (โมเลกุลคาร์โบไฮเดรตสายยาว) ที่อยู่ในน้ำไขข้อ ทำหน้าที่ในการหล่อลื่นผิวข้อเข่า เมื่อเกิดข้อเข่าเสื่อม ปริมาณของ HA จะลดลง การฉีด HA เปรียบเสมือนการเติมสารหล่อลื่นให้กับข้อเข่า นอกจากนั้นยังพบว่า การฉีด HA ยังช่วยกระตุ้นให้เกิดการสร้าง HA จากเยื่อหุ้มข้อได้ด้วย



ผู้ป่วยข้อเสื่อมทุกคนฉีด HA ได้หรือไม่


ผู้ป่วยที่มีข้อเข่าเสื่อมน้อยถึงปานกลางจะได้ประโยชน์จากการฉีด HA เพือลดอความปวด ลดการใช้ยาต้านการอักเสบ และชะลอการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเทียม



การฉีดน้ำไขข้อหรือ Hyaluronic acid เป็นทางเลือกหนึ่งในการลดความปวดจากเข่าเสื่อม โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีโรคกระเพาะ กรดไหลย้อน หรือโรคหัวใจเพื่อลดการใช้ยาต้านการอักเสบ หรือชะลอการผ่าตัด


ผลการรักษาด้วยการฉีด HA

ผลการรักษาส่วนใหญ่สามารถลดอาการปวดได้ 6 เดือน หลังจากนั้นอาการปวดอาจจะกลับมาใหม่ เนื่องจากในปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ยืนยันว่าสามารถซ่อนแซมผิวข้อกระดูกอ่อนได้จริง



ควรฉีดHA หรือไม่

การฉีด HA เป็นทางเลือกหนึ่งในการลดอาการปวดจากข้อเข่าเสื่อม ลดการใช้ยาต้านการอักเสบ (ซึ่งมีผลกระทบต่อไต และกระเพาะอาหาร) หรือต้องการชะลอการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมในปัจจุบันการฉีด HA ถือเป็นการรักษาที่ถูกบรรจุอยู่ในคำแนะนำสากล ว่าเป็นทางเลือกในการลดอาการปวดจากข้อเข่าเสื่อม โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีโรคกระเพาะ กรดไหลย้อน หรือโรคหัวใจเพื่อลดการใช้ยาต้านการอักเสบ


ข้อมูลเพิ่มเติมค่าบริการฉีดน้ำไขข้อเทียม




แหล่งข้อมูล

Bannuru RR, et al. OARSI guidelines for the non-surgical management of knee, hip, and polyarticular osteoarthritis. Osteoarthr Cartil [Internet]. 2019;27(11):1578–89. Maheu E, Bannuru RR, et al. Why we should definitely include intra-articular hyaluronic acid as a therapeutic option in the management of knee osteoarthritis: Results of an extensive critical literature review. Semin Arthritis Rheum. 2019;48(4):563–72.



ดู 10 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page